ตกขาว มีกลิ่น

14/03/2024
ตกขาว มีกลิ่น

ตกขาว มีกลิ่น

         ตกขาว หมายถึง สารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอด มีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่น ป้องกันการติดเชื้อ และระคายเคือง ซึ่งลักษณะ สี และปริมาณของตกขาว จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและแต่ละช่วงของรอบเดือน อาจมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อหรือความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง ในทางแพทย์แผนจีนความผิดปกติของตกขาว มาจากการได้รับการกระทบกระเทือนที่เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้ส่งผลให้เส้นลมปราณไต้ขาดสมดุลหรือขาดการหล่อเลี้ยง  

        เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้ทำหน้าที่ช่วยควบคุมความปกติในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงและชายรวมถึงการหลั่งฮอร์โมนเพศให้เป็นปกติ ปริมาณของตกขาวจะมามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการทำงานของเส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้ ถ้าเส้นลมปราณเริ่นขาดการเหนี่ยวรั้ง เส้นลมปราณไต้ขาดสมดุลส่งผลให้เกิดตกขาวมามากเกินไป ถ้าสารจำเป็นและเลือดพร่อง เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้ขาดการหล่อเลี้ยง ส่งผลให้ตกขาวมาน้อยเกินไป ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ตกขาวมีกลิ่น มักมีสาเหตุจากความชื้นและความร้อนเข้ามากระทบที่เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้เป็นหลัก เช่น กลุ่มอาการอินพร่องร่วมกับความชื้น กลุ่มอาการร้อนชื้นอุดกลั้นบริเวณช่องท้องส่วนล่างและกลุ่มอาการร้อนพิษ (ติดเชื้อ) อุดกลั้น

 

การเลือกใช้ยาทางแพทย์แผนจีน เพื่อรักษาอาการตกขาวมีกลิ่น

          กลุ่มอาการอินพร่องร่วมกับความชื้น มีอาการปริมาณตกขาวมามาก สีเหลืองเขียวลักษณะเหมือนหนองข้น หรืออาจมีสีแดงปนในบางครั้ง มีกลิ่นเหม็น ร่วมกับอาการแสบร้อน คัน บริเวณปากช่องคลอด ปวดเอวและเข่า เวียนศีรษะ หูมีเสียง รู้สึกร้อนมีเหงื่อออก มือเท้าทรวงอกร้อนวูบวาบ ปากแห้ง คอแห้ง นอนไม่หลับ ฝันเยอะ ลิ้นแดง ฝ้าน้อยหรือเหลืองหนา ชีพจรเล็กเร็ว ควรใช้วิธีการ บำรุงไตอิน ระบายความร้อนขับความชื้น ด้วยตำรับยา จือไป๋ตี้หวงหว่าน

          กลุ่มอาการร้อนชื้นอุดกลั้นบริเวณช่องท้องส่วนล่าง มีอาการปริมาณตกขาวมามาก สีเหลืองลักษณะเหมือนหนองข้น มีกลิ่นเหม็น คันบริเวณปากช่องคลอด ร่วมกับอาการแน่นหน้าอก เบื่ออาหาร ปากขมเหนียว ปวดท้องน้อย ปัสสาวะสั้นสีเข้ม ลิ้นแดง ฝ้าเหลืองหนา ชีพจรเบาเร็ว ควรใช้วิธีการ ขับชื้นระบายความร้อนหยุดอาการตกขาว ด้วยตำรับยา จื่อไต้ฟาง

          กลุ่มอาการร้อนพิษ (ติดเชื้อ) อุดกลั้น อาการปริมาณตกขาวมามาก สีเหลืองเขียวลักษณะเหมือนหนองข้น หรืออาจมีสีแดงปนในบางครั้ง มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ร่วมกับอาการปวดท้องน้อย ปวดเอวจนถึงกระเบนเหน็บ ปากขมคอแห้ง กระสับกระส่าย เวียนศีรษะ อุจจาระแห้งแข็งมีกลิ่นเหม็น ปัสสาวะสั้นสีเข้ม ลิ้นแดง ฝ้าเหลืองหนา ชีพจรลื่นเร็ว ควรใช้วิธีการ ระบายความร้อนขจัดสารพิษ (การติดเชื้อ) ขับความชื้น ด้วยตำรับยา อู่เว่ยเซียวตู๋อิ่น

 

          การติดเชื้อหรือความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงอาจมีผลทำให้ตกขาวผิดปกติได้ ซึ่งบางครั้งอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษา หากสังเกตเห็นอาการผิดปกติของตกขาวหรืออาการอื่นๆ ที่อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป

.
GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com