โรคไทรอยด์

18/02/2024
โรคไทรอยด์

โรคไทรอยด์

               หากจะกล่าวถึงโรคไทรอยด์ โรคไทรอยด์ คือ โรคที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป (Hyperthyroidism)และผลิตฮอร์โมนไทรอยด์น้อยเกินไป(Hypothyroidism) กลุ่มที่มีก้อนบริเวณต่อมไทรอยด์ โดยอาการของแต่ละประเภทจะแสดงออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกันดังนี้

1.ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป (Hyperthyroidism) หรือเรียกว่า ไทรอยด์เป็นพิษ มีอาการใจสั่น หายใจถี่ เหนื่อยง่าย ขี้ร้อน เหงื่อออกเยอะ หิวบ่อย น้ำหนักลด ถ่ายเหลว ประจำเดือนมาผิดปกติ เป็นต้น

2.ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยเกินไป (Hypothyroidism) มีอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน เซื่องซึม คิดช้า พูดช้า ผิวแห้ง ขี้หนาว หน้าบวม ปวดเมื่อย กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นตะคริวบ่อย น้ำหนักเพิ่มขึ้น ประจำเดือนมาผิดปกติ เป็นต้น

3.สภาวะมีก้อนบริเวณคอ จะมีอาการสีแหบ กลืนลำบาก มีอาการไอเรื้อรัง และอาจมีอาการของสภาวะไทรอยด์เป็นพิษหรือสภาวะฮอร์โมนไทรอยด์พร่องร่วมด้วย

 

แนวทางการรักษาของโรคไทรอยด์

โรคไทรอยด์รักษาได้หลายวิธี สามารถทานยาปรับสมดุลฮอร์โมนให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ การกลืนแร่ การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ และแพทย์แผนจีนก็เป็นอีกศาสตร์การรักษาหนึ่งที่สามารถรักษาฟื้นฟูอาการของโรคไทรอยด์ได้เป็นอย่างดี

 

แพทย์แผนจีนรักษาไทรอยด์อย่างไร?

แพทย์แผนจีนมองว่าโรคไทรอยด์เกิดจากสภาวะอารมณ์ที่ผิดปกติ ดื่มหรือทานอาหารไม่ดี ร่างกายอ่อนแอจากอาการป่วย นอนหลับไม่เพียงพอ ทำงานหักโหม รวมทั้งเชื้อโรค,ไวรัสที่บุกรุกเข้าสู่ร่างกาย สาเหตุเหล่านี้เลือดและลมปราณไหลเวียนติดขัด อวัยวะภายในทำงานบกพร่อง ส่งผลให้มีก้อนบริเวณคอและมีอาการอื่นๆที่แตกต่างกันตามสภาวะร่างกายในแต่ละคน

แพทย์แผนจีนสามารถรักษาโรคไทยรอยด์ได้ด้วยการฝังเข็มและทานยาสมุนไพรจีน

- ฝังเข็มสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและลมปราณทำให้ไหลเวียนได้สะดวกไม่ติดขัด ลดและสลายก่อนบริเวณคอ ปรับสมดุลร่างกายและอวัยวะภายใน

- ยาสมุนไพรจีนสามารถรักษาฟื้นฟูร่างกายและอวัยวะภายในให้ทำงานได้้เป็นปกติ ปรับสมดุลร่างกาย ขับความชื้น ของเสียออกจากร่างกาย ลดการอุดกั้นทำให้เลือด ลมปราณไหลเวียนสะดวก

                  การรักษาโรคไทรอยด์ของแพทย์แผนจีนจะปรับสมดุลร่างกาย รักษาฟื้นฟูอวัยวะภายใน ขับของเสียออก เสริมภูมิคุ้มกัน เมื่อร่างกายได้รับการรักษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องอาการของโรคไทรอยด์ก็จะค่อยๆดีขึ้นจนหายเป็นปกติ

                  โรคไทรอยด์เป็นโรคใกล้ตัวเรา หากปล่อยให้อาการเรื้อรังก็สามารถนำไปสู่อาการแทรกซ้อนที่ร้ายแรงได้เช่น สมองสับสนไม่รู้สึกตัว หายใจช้าจนการหายใจล้มเหลว ลำไส้ไม่ทำงานท้องผูกรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจวาย เป็นต้น โรคไทรอยด์สามารถอันตรายจนกระทั่งเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นควรให้ความสำคัญ หากพบว่า มีอาการใกล้เคียงหรือมีโอกาสเป็นโรคไทรอยด์ควรรีบเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลและเข้ารับรักษาเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง    

.
GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com