ทำไมอายุเพิ่มขึ้นผมร่วงบ่อย

03/02/2024
ทำไมอายุเพิ่มขึ้นผมร่วงบ่อย

ทำไมอายุเพิ่มขึ้นผมร่วงบ่อย

             เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ระบบไหลเวียนเลือด อวัยวะภายใน ระบบต่างๆในร่างกายทำงานเสื่อมถอยลง จึงส่งผลให้ผมเริ่มเปลี่ยนสี และมีผมร่วงหลุดร่วงบ่อย แพทย์แผนจีนมองว่าอวัยวะที่สำคัญคือ ไต และหัวใจ ตับ ม้าม ตามลำดับ ไตช่วยเรื่องการเจริญเติบโต ระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

             ไตเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย ถ้าไตทำงานสมบูรณ์ผมก็จะดกดำและแข็งแรง เพราะฉะนั้นหากอายุเริ่มมากขึ้น ไตทำงานเสื่อมถอยลงก็จะเริ่มมีปัญหาผมเปลี่ยนสี ผมหลุดร่วงตามมานั่นเอง

              นอกจากไตจะเป็นอวัยวะสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพผมแล้ว ระบบการไหลเวียนเลือดก็สำคัญเช่นเดียวกัน เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงศีรษะเพียงพอจะทำให้หนังศีรษะแข็งแรง รากผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย มีผมงอกใหม่รวดเร็วและเยอะขึ้น

แนวทางการรักษา

           เบื้องต้นเราสามารถดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินอย่างครบถ้วน ในศาสตร์แพทย์แผนจีนอาหารที่ช่วยบำรุงไตจะเป็นอาหารหมวดสีดำ เช่น งาดำ ถั่วดำ เห็ดหูหนูดำ มัลเบอร์รี่ เป็นต้น และต้องมีการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ

           สำหรับการรักษาอาการผมร่วงของแพทย์แผนจีนสามารถรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม ครอบแก้ว ยาสมุนไพรจีน บำรุงร่างกาย อวัยวะภายในให้แข็งแรง ช่วยบำรุงเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนขึ้นไปเลี้ยงศีรษะดีขึ้น รักษาอาการผมหลุดร่วงบ่อย ผมใหม่งอกเร็วขึ้น ผมเปลี่ยนสีน้อยลง และรักษาอาการอื่นพร้อมกันได้ด้วย เช่น ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ เมื่อยเอว ขาไม่มีแรง เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มีความเครียดความกังวลสูง เป็นต้น