แผนจีนรักษาโรคหนังแข็งได้อย่างไร

08/12/2023
แผนจีนรักษาโรคหนังแข็งได้อย่างไร

แผนจีนรักษาโรคหนังแข็งได้อย่างไร

                โรคหนังแข็งเป็นโรคแพ้ภูมิตนเองชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเด่น คือ ผิวหนังตึงแข็ง ผลจากการที่ใยพังผืดมาแทรกตามเนื้อเยื่อผิวหนัง โรคนี้ไม่ได้มีแต่ความผิดปกติที่ผิวหนังเท่านั้น ใยพังผืดสามารถไปเกาะกับอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย

อาการโรคหนังแข็ง

1. อาการทางผิวหนัง ได้แก่ ผิวหนังตึงแข็งเป็นไม้กระดาน โดยเริ่มต้นผู้ป่วยจะเริ่มรู้สึกว่าผิวหนังบริเวณมือหรือใบหน้าบวม กำมือลำบาก ต่อมาผิวหนังบริเวณมือและใบหน้าจะเริ่มตึงแข็ง โดยในระยะแรกอาจมีอาการมือซีดเขียว-ม่วง เวลาโดนอากาศเย็นร่วมด้วย

2. อาการทางระบบทางเดินอาหาร เป็นผลจากการที่ใยพังผืดไปจับกับทางเดินอาหาร ทำให้การเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารและลำไส้ผิดปกติ อาการที่พบได้ คือ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย อาการกรดไหลย้อน และอาการท้องผูกสลับท้องเสีย เป็นต้น

3. อาการทางระบบกล้ามเนื้อและข้อ อาการในระบบนี้มักเป็นผลจากการอักเสบ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดกล้ามเนื้อและมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนอาการทางข้อจะมีข้ออักเสบหลายๆข้อ คล้ายโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

4. อาการทางระบบทางเดินหายใจ เป็นผลจากการที่ผิวหนังบริเวณทรวงอกตึง ทำให้ทรวงอกขยายตัวได้ไม่เต็มที่ ทำให้เหนื่อยง่าย ใยพังผืดที่ไปจับเนื้อปอด ทำให้ปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ ถ้าเป็นมากจะทำให้ผู้ป่วยมีออกซิเจนในเลือดต่ำ ไม่เพียงพอต่อการหายใจ และเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต

5. อาการทางหัวใจ ใยพังผืดสามารถไปจับบริเวณหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานได้ไม่เต็มที่ และที่สำคัญ คือ ใยพังผืดไปจับที่หลอดเลือดแดงใหญ่ของปอด ทำให้หัวใจต้องบีบแรงฉีดเลือดผ่านปอดด้วยแรงมากกว่าปกติ เมื่อเป็นไปนานๆ ทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวและเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตเช่นกัน

 

การรักษาของแพทย์แผนจีนแตกต่างจากวิธีการรักษาอื่นอย่างไร?

การรักษาทางแพทย์แผนจีนจะแตกต่างจากการรักษาของแพทย์ปัจจุบัน โดยการรักษาทางแพทย์แผนจีนจะได้ผลการรักษาที่ช้ากว่า แต่จะมีผลเสียที่กระทบต่อร่างกายน้อยกว่าการรักษาในปัจจุบัน และเป็นการรักษาจากต้นเหตุของโรคทำให้โอกาสที่กลับมาเป็นใหม่นั้นน้อยมาก

หลักการรักษาของแพทย์แผนจีน  

-แพทย์จีนมองว่าโรคหนังแข็งนั้นเกิดจากเลือดและลมปราณไหลเวียนติดขัด รวมคั่งอยู่ในจุดเดียวทำให้ผิวหนังมีการจับตัวแข็งขึ้น  แพทย์แผนจีนสามารถรักษาได้ด้วยการฝังเข็มและทานยาจีนซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณภายในร่างกาย พร้อมทั้งขจัดเลือดคั่งทำให้อาการของโรคหนังแข็งค่อยๆดีขึ้น

-โรคหนังแข็ง เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของอวัยวะปอด หัวใจ ไต 3อวัยวะทำงานผิดปกติ แพทย์แผนจีนจะรักษาด้วยการจ่ายยาสมุนไพรจีนเพื่อฟื้นฟูการทำงานของอวัยวะและ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

อ้างอิง  บทความศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 ศ.นพ.วรวิทย์ เลาห์เรณู(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคข้อและรูมาติสซั่ม)

 

.
GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com