ภาวะซึมเศร้ากับแพทย์แผนจีน

03/10/2022
ภาวะซึมเศร้ากับแพทย์แผนจีน

ภาวะซึมเศร้ากับแพทย์แผนจีน

ถ้าพูดถึงเรื่องซึมเศร้าส่วนใหญ่มักจะนึกกันว่าเป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดจากความผิดหวังหรือสูญเสียมากกว่าที่จะเป็นโรคๆ หนึ่งแต่อย่างไรก็ตามในบางครั้ง ถ้ามีอารมณ์เศร้าเป็นเวลานานโดยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ก็จะมีอาการต่างๆ ติดตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น การนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด หมดความสนใจต่อโลกภายนอก ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ

        สำหรับใครหลายๆ คนที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ อย่าเพิ่งกังวลใจไป  GUITANG Chinese medicine and wellness clinic มีอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยรักษา เพราะว่าโรคนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

  • ภาวะซึมเศร้ากับศาสตร์การแพทย์แผนจีน

บางคนอาจจะคิดว่าแพทย์แผนจีนรักษาได้แต่กลุ่มอาการ “ปวด” แต่แท้จริงแล้ว ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล เป็นหนึ่งในโรคที่แพทย์แผนจีนรักษาได้ผลค่อนข้างดี ที่สำคัญที่สุดคือผลข้างเคียงน้อย และมีความปลอดภัยในระยะยาว

  • สาเหตุการเกิดโรคในมุมมองของศาสตร์การแพทย์แผนจีน

ภาวะอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลนั้น แพทย์แผนจีนเรามองว่า อวัยวะตับ ม้าม หัวใจ เสียสมดุลก่อให้เกิดระบบเลือดและลมปราณติดขัด จนทำให้เกิดภาวะทางอารมณ์ที่ผิดปกติ เมื่อเลือดและลมปราณติดขัดไหลเวียนไม่ดีเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดเป็นความร้อนสะสมในร่างกายที่คั่งค้างอยู่ภายใน เกิดเป็นอาการณ์หงุดหงิดง่าย คอแห้ง ปวดศีรษะไมเกรน เป็นต้น

  • แนวทาง การรักษา

Step 1 : กระจายลมปราณและของเสียต่างๆ ที่คั่งค้างจนทำให้เกิดการติดขัดและเสียสมดุลของอวัยวะตับ ม้าม หัวใจ ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก

Step 2 : ระยะฟื้นฟู ฟื้นฟูร่างกายโดยการให้บำรุง เช่น บำรุงเลือด บำรุงสารจำเป็นต่างๆ ระยะเวลารักษาของแต่ละคนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายของคนไข้ว่าตอบสนองกับผลการรักษาได้ดีขนาดไหน ซึ่งหมอจะกำหนดไว้ 3-6 เดือน ซึ่งแน่นอนว่าทุกครั้งที่ได้เข้ารับการรักษา คนไข้จะรู้สึกได้ถึงร่างกายที่ค่อยๆปรับสภาพและกำลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นกำลังใจที่สำคัญของผู้ป่วย

  • แผนจีน vs แผนปัจจุบัน

แพทย์จีนกับแพทย์แผนปัจจุบันจะรักษาค่อนข้างแตกต่างกัน สำหรับแพทย์แผนจีนจะมองคนไข้โดยพิจารณาจากองค์รวมทั้งหมด ใช้เวลารักษาโดยรวมประมาณ 3-6 เดือน เริ่มวินิจฉัยโรคตั้งแต่การพูดคุยสอบถามอาการ ฝังเข็มเพื่อกระตุ้นระบบประสาท และปรับสมดุลร่างกาย เพื่อให้ร่างกายคนไข้กลับเข้าสู่สภาวะสมดุลและค่อยๆ หายได้เอง  โดยการฝังเข็มส่วนใหญ่ก็จะฝังบริเวณศีรษะ และหน้าผาก แขนขานิดหน่อย เข็มที่ใช้จะเป็นเข็ม dry needle มีขนาดเล็กและบางมาก จึงแทบจะไม่ให้ความรู้สึกเจ็บ ในส่วนของยาก็จะมีการปรับให้ตามสภาวะร่างกายของคนไข้  ซึ่งแต่ละคนจะได้ยาไปรับประทานไม่เหมือนกัน เนื่องจากซึมเศร้านั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ การทานยาเป็นตำรับจัดชุดตามที่หมอสั่งจ่ายจะถือเป็นการรักษาที่ตรงจุดมากกว่า

  • เปลี่ยน Mindset เพื่อผลการรักษาที่ยั่งยืน

ความเครียดจริงๆ แล้วส่งผลร้ายต่อร่างกายโดยจะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการอักเสบ (cortisol) แต่ว่าเราจะทำยังไงให้ความเครียดนั่นส่งผลดีกับตัวเรา เราต้องเข้าใจว่าทุกๆ วันเราเจอเรื่องที่ทำให้เราภาวะความเครียดอยู่แล้ว ดังนั้นเราลองปรับวิถีการมองความเครียดนั้นโดยมองว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นท้าทาย น่าสนุกน่าเรียนรู้หรือคิดแบบ growth mindset (จะกระตุ้นการหลั่ง adrenaline ช่วยให้เรามีกำลังกายมากขึ้น  และพยายามมองหาข้อดีในทุกสถานการณ์ (ในช่วงเวลานี้ร่างกายจะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขต่างๆ เช่น dopamine, serotonin เป็นต้น) และใช้หลักธรรมะมาปรับใช้คือทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เข้าใจปล่อยวางและอย่าไปยึดติด ถ้าเราทำได้เราจะเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและสามารถใช้ประโยชน์จากความเครียดจากแรงกดดันนั้นมาผลักดันให้เราผ่านเหตุการณ์นั้นได้ ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองและที่สำคัญเราจะมีความสุขไปกับทุกช่วงเวลาในชีวิตเรามากขึ้น

“สำหรับคนไข้ที่มีเริ่มอาการหรือรู้สึกว่ามีภาวะทางอารมณ์ที่ผิดปกติ อย่าปล่อยไว้จนเรื้อรัง ควรจะรีบปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์แผนจีน ยิ่งรักษาเร็วเท่าไรยิ่งมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเร็วมากขึ้นเท่านั้น ขอเพียงกำลังใจและยอมเปิดใจที่จะเข้ารับการรักษา สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียง“ภาวะ”เท่านั้น มิใช่โรคร้าย”


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com