ย้ำคิดย้ำทำกับแพทย์แผนจีน

03/10/2022
ย้ำคิดย้ำทำกับแพทย์แผนจีน

ย้ำคิดย้ำทำกับแพทย์แผนจีน

        โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ obsessive-compulsive disorder (OCD) เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีความคิดซ้ำๆ ที่ทำให้เกิดความกังวลใจ และมีการตอบสนองต่อความคิด ด้วยการทำพฤติกรรมซ้ำๆ เพื่อลดความไม่สบายใจที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวผู้ป่วยเองก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถหยุดความคิดและการกระทำดังกล่าวได้

1.  อาการย้ำคิด (obsession) เป็นความคิด ความรู้สึก แรงขับดันจากภายใน หรือจินตนาการ ที่มักผุดขึ้นมาซ้ำ ๆ โดยผู้ป่วยเองก็ทราบว่า เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผล เช่น มีความคิดซ้ำๆ ว่ามือตนเองสกปรก คิดว่าลืมปิดแก๊สหรือลืมล็อคประตู จินตนาการเกี่ยวกับเรื่องทางเพศ หรือการกระทำสิ่งไม่ดีอย่างซ้ำๆ คิดซ้ำๆ ว่าตนลบหลู่หรือด่าว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งความคิดดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยเกิดความกังวลใจ ความไม่สบายใจอย่างมาก และรู้สึกรำคาญต่อความคิดนี้

2. อาการย้ำทำ (compulsion) เป็นพฤติกรรมซ้ำๆ ที่ผู้ป่วยทำขึ้น โดยเป็นการตอบสนองต่อความย้ำคิด หรือตามกฎเกณฑ์บางอย่างที่ตนกำหนดไว้ เพื่อป้องกันหรือลดความไม่สบายใจที่เกิดจากความย้ำคิด หรือป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆ ตามที่ตนหวั่นเกรง เช่น ต้องล้างมือซ้ำๆ ตรวจสอบลูกบิดประตูหรือหัวแก๊สซ้ำๆ พูดขอโทษซ้ำๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มากเกินปกติ และไม่สมเหตุสมผล

ในทางการแพทย์แผนจีนโรคย้ำคิดย้ำทำ เกิดจากตับและถุงน้ำดีขาดสมดุล เมื่อตับพร่อง/อ่อนแอก็จะเกิดอาการคิดมาก หรือกังวล หากถุงน้ำดีพร่อง/อ่อนแอ ก็จะเกิดอาการขาดความสามารถในการตัดสินใจ โรคย้ำคิดย้ำทำในทางแพทย์แผนจีนจัดอยู่ในกลุ่มอาการอัดอั้นของชี่ อาการหลักทางคลินิก ได้แก่ อารมณ์อัดอั้น กลัดกลุ้ม อารมณ์แปรปรวน แน่นหน้าอก ปวดแน่นชายโครง หรือโกรธง่าย ร้องไห้ง่าย หรือ รู้สึกมีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่บริเวณลำคอ

การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

การรักษาโรคย้ำคิดย้ำทำด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน เน้นการปรับสมดุลจิตใจ ระบายชี่ ปรับกระจายชี่ตับ คลายอารมณ์ โดยใช้การฝังเข็มร่วมกับการทานยาสมุนไพรจีน เน้นฝังบริเวณจุดฝังเข็มหลัก ได้แก่ ฉุ่ยโกว (水沟) ,ไป๋ฮุ่ย (百会),เน่ยกวน (内关) ,เฉินเหมิน (神门) ,ไท่ชง(太冲) เป็นต้น

        ส่วนการใช้ยาสมุนไพรจีนนั้น จะเป็นยาสมุนไพรจีนสูตรเฉพาะบุคลลตามแพทย์สั่งจ่ายเพื่อปรับให้เข้ากับสภาพร่างกายของคนไข้มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากคนไข้มีอาการของชี่ตับติดขัด อารมณ์แปรปรวน แน่นหน้าอก ปวดเสียดชายโครง แน่นท้อง ขับถ่ายไม่คล่อง ยาที่ใช้ก็จะเป็นตำรับ ฉายหูซูกานส่าน (柴胡疏肝散加减) เพื่อปรับกระจายชี่ตับ คลายเครียด ปรับสมดุลชี่ ทำให้ร่างกายในส่วนจงเจียวทำงานได้ดีขึ้น
“ โรคย้ำคิดย้ำทำ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากทำการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุด ยิ่งผู้ป่วยเปิดใจรับการรักษาไวเท่าไหร่ โรคก็ยิ่งหายไวขึ้นเท่านั้น ”


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com