แพทย์แผนจีนกับภาวะ Long Covid

20/12/2022
แพทย์แผนจีนกับภาวะ Long Covid

แพทย์แผนจีนกับ COVID -19

โรคโควิด-19เป็นโรคชนิดติดเชื้อรุนแรง และมีการแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว โดยแพทย์แผนจีนมองว่าเชื้อนั้นเป็นชนิดพิษชื้นร้อน/ชื้นเย็น/ชื้นแห้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อและสถานที่นั้นๆ เมื่อเชื้อกระจายตัวเข้าสู่ร่างกายเชื้อโรคจะเข้าไปทำความเสียหายแก่อวัยวะภายในโดยเริ่มจาก อวัยวะปอด ต่อด้วย ม้าม,กระเพาะอาหาร และกระจายไปทั่วร่างกาย แม้ผู้ป่วยจะรักษาโรคโควิด-19จนหายแล้ว แต่ร่างกายและอวัยวะภายในยังไม่ได้รับการฟื้นฟูทำให้เกิดอาการหลงเหลืออยู่ซึ่งก็คือ อาการ Long COVID

หลักการรักษาโดยแพทย์แผนจีน

1.ก่อนติดเชื้อ   บำรุงร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกันเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ

2.เมื่อติดเชื้อ    รีบรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรครุกรานและแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย

3.หลังติดเชื้อ    ฟื้นฟูร่างกายและอวัยวะภายในให้กลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ โดยแพทย์แผนจีนจะจ่ายยาสมุนไพรจีนมาเพื่อบำรุงฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน และสามารถฝังเข็ม ครอบแก้ว นวดกดจุดทุยหนา  การรักษานั้นขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละคน

ฟื้นฟู Long COVID โดยแพทย์แผนจีน

อาการ Long COVID  เป็นอาการที่ผู้ป่วยโควิด-19หลังจากรักษาอาการดีขึ้นแล้วนั้น มักจะพบอาการต่างๆเนื่องจากระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งระบบภูมิคุ้มกันได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆมากมาย  เช่น เหนื่อยง่าย ,อ่อนเพลีย, ปวดศีรษะ, หายใจลำบาก, จมูกไม่ได้กลิ่น, กล้ามเนื้ออ่อนแรง, ไข้ต่ำ , เวียนศีรษะ, เจ็บหน้าอก,ไอ ,ปวดกล้ามเนื้อ-ข้อต่อ, ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล,นอนไม่หลับ,เบื่ออาหาร และความจำถดถอย เป็นต้น

บุคคลที่เสี่ยงเป็นอาการ Long COVID

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว โดยมีโอกาสเกิดขึ้นได้ประมาณ 30 - 50% นอกจากนี้ในบางงานวิจัยพบว่าผู้ป่วยถึงครึ่งหนึ่งมีอาการของภาวะ Long COVID อย่างน้อยหนึ่งอาการ โดยผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเป็นภาวะลองโควิด มีดังนี้
1.ผู้ป่วยสูงอายุ

2.ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล

3.ผู้หญิงมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย

4.ผู้ที่มีโรคประจำตัวด้านจิตใจ

5.ผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก


 

การรักษา COVID-19 และ Long COVIDโดยแพทย์แผนจีนในประเทศไทย

ปัจจุบันมีการรับมือกับอาการ COVID-19 และ Long COVID อยู่มากมายทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน รวมทั้งแพทย์ทางเลือก อย่างแพทย์แผนจีนก็เช่นกัน แพทย์แผนจีนหลายท่านได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาการ COVID-19 และ Long COVID ตลอดทั้งวิธีป้องกัน วิธีฟื้นฟูร่างกายตามสื่อต่างๆ รวมทั้งมีการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการ COVID-19 และ Long COVIDด้วยศาสตร์ความรู้ทางแพทย์แผนจีน อย่างการใช้ยาจีนรักษา ฟื้นฟู ป้องกัน COVID-19 และ Long COVID หรือการฝังเข็มรักษาอาการ Long COVID เป็นต้น


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com