ปวดเอวร้าวลงขา รักษาอย่างไร

20/12/2022
ปวดเอวร้าวลงขา รักษาอย่างไร

ปวดเอวร้าวลงขา

อาการปวดที่ไม่ควรมองข้าม

อาการปวดเอวเกิดได้จากหลายสาเหตุในชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานๆ การยกของหนักหรือเคลื่อนไหวผิดท่า เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งการเสื่อมลงของกระดูกตามอายุวัย เป็นต้น อาการระยะเริ่มแรกผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดเมื่อยเอวเล็กน้อยและมีอาการเป็นๆหายๆ  แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาการปวดจะเพิ่มมากขึ้น จนทำให้การเดิน การนั่ง การทำงานในชีวิตประจำวันมีปัญหา และอาจจะมีอาการชา ร้าวลงขาร่วมด้วยซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนถึงโรคกระดูกสันหลัง

สาเหตุของอาการปวดเอวร้าวลงขา

1.อาการปวดเอวร้าวลงขามาจากการใช้งานกล้ามเนื้อที่มากเกินไปกล้ามเนื้อจึงได้รับบาดเจ็บและเกิดการอักเสบ โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดตึงบริเวณเอว บางรายมีอาการปวดร้าวลงสะโพกหรือลงขาร่วมด้วย 

2.หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท โดยหมอนรองกระดูกจะมีการเคลื่อนตัวไปเบียดเส้นประสาทที่ส่งสัญญาณลงไปที่ขา ทำให้ขาเกิดอาการชา 

3.เสื่อมถอยตามอายุวัย เมื่ออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อและกระดูกจะมีการเสื่อมถอยลง กระดูกสันหลังจะเกิดทรุดตัว กระดูกจึงสามารถเคลื่อนไปทับเส้นประสาทได้  

ฝังเข็มรักษาปวดเอวร้าวลงขา

การฝังเข็มสามารถรักษาอาการปวดเอวร้าวลงขาได้เป็นอย่างดี ฝังเข็มจะกระตุ้นให้เลือด ลมปราณบริเวณเอวไหลเวียนได้สะดวกทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังสามารถลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ส่งผลให้อาการปวดร้าวลงขาหรืออาการชาลดน้อยลงจนกระทั่งหายดี นอกจากการฝังเข็มแล้วผู้ป่วยยังสามารถครอบแก้ว นวดทุยหนา ทานยาจีนและอื่นๆควบคู่ไปด้วยได้เช่นกัน 

แนวทางป้องกันอาการปวดเอวร้าวลงขา

1. ออกกำลังกาย ฝึกกายบริหารให้กล้ามเนื้อกลับมาฟื้นตัวและแข็งแรง 

2.หลีกเลี่ยงการใช้งานกล้ามเนื้อที่หนักเกินไป 

3.ปรับเปลี่ยนท่าทางให้ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

เคสรักษา

คนไข้เพศชาย อายุ 53ปี คนไข้เคยกล้ามเนื้อฉีก จากการบิดตัวมากเกินไป เข้ารับการรักษาด้วยการทำกายภาพและทานยา รักษามาระยะเวลาหนึ่งคนไข้ได้หยุดทำกายภาพหันมาทานยาอย่างเดียว เวลาผ่านไปประมาณ2ปี อาการปวดเอว อาการชาลงขายังคงอยู่ 

วิธีการรักษา : เนื่องจากคนไข้ไม่สะดวกที่จะรักษาด้วยการฝังเข็ม หมอจึงทำการรักษาด้วยการนวดทุยหนา(推拿治疗)และครอบแก้ว(拔罐)

ผลการรักษา : รักษาอย่างต่อเนื่องทุกอาทิตย์ อาการคนไข้ดีขึ้นเรื่อยๆ จากมีอาการชาทั้งวันเปลี่ยนเป็นชาบางเวลา หลังจากนั้นอาการชาหายไปมีแค่อาการตึง สุดท้ายก็ไม่มีอาการร้าวลงขาอีกเลย ส่วนอาการปวดเอวก็ค่อยๆลดลงเช่นเดียวกัน สำหรับคนไข้ที่กลัวเข็มหรือไม่อยากฝังเข็มการรักษาด้วยวิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีที่รักษาได้ผลดีเช่นเดียวกัน


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com