ปัสสาวะบ่อยกลางคืน

27/07/2024
ปัสสาวะบ่อยกลางคืน

ปัสสาวะบ่อยกลางคืน

นำไปสู่ภาวะอดนอน อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน

 

          อาการปัสสาวะบ่อยเวลากลางคืนเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในกลุ่มวัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุโดยแต่ละคืนจะลุกเข้าห้องน้ำ มากกว่า3 ครั้ง หรือในบางคนอาจมากถึง10 ครั้ง ทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และรู้สึกเหนื่อย อ่อนเพลีย ปวดหัววิงเวียนศีรษะ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานในช่วงเวลากลางวัน

ในแพทย์แผนจีนอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการขับปัสสาวะมากที่สุดคือ อวัยวะไต เนื่องจากเป็นอวัยวะที่ควบคุมการไหลเวียนของน้ำและของเหลวทั่วร่างกาย เพราะฉะนั้นหากไตทำงานผิดปกติ การขับถ่ายของเสียก็จะผิดปกติไปด้วยเช่นเดียวกัน ตำรับยาสำหรับรักษาปัสสาวะบ่อยจึงจะเป็นตำรับที่มีสรรพคุณบำรุงไต กักเก็บสารน้ำ เช่น ตำรับซัวฉวนหว่าน (缩泉丸)ตำรับจินกุยเสิ่นชี่หว่าน(金匮肾气丸) โดยแพทย์จะปรับเปลี่ยนสูตรยาให้เป็นตำรับเฉพาะ เหมาะสมกับอาการของผู้ป่วย

          นอกจากนี้ปัสสาวะบ่อยก็สามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆมากระตุ้นได้ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคทางเดินปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก มดลูก โรคหัวใจ นอนไม่หลับ เป็นต้น ซึ่งการรักษานั้นก็จำเป็นที่ต้องรักษาควบคุมโรคอันเป็นสาเหตุหลักควบคู่กัน โดยสามารถรักษาได้หลายวิธีอย่างฝังเข็ม ทานยาสมุนไพรจีน ครอบแก้ว โดยเหมาะสมที่จะรักษาวิธีไหนนั้น ก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาอย่างถูกต้องและได้ผลการรักษาที่ดี

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com