หมอนรองกระดูกต้นคอกดทับเส้นประสาท จำเป็นต้องผ่าตัดไหม

20/12/2022
หมอนรองกระดูกต้นคอกดทับเส้นประสาท จำเป็นต้องผ่าตัดไหม

อาการของหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

อาการของหมอนรองกระดูกส่วนคอกดทับเส้นประสาทมีดังนี้ ปวดคอ คอตึงขยับคอลำบาก ปวดร้าวบริเวณบ่า ไหล่ สะบัก มีอาการปวดร้าวหรือมีอาการชาลงแขนข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง หากปล่อยไว้นานอาการปวดจะมากขึ้น และมีอาการมือและแขนอ่อนแรง ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน  การรักษาและการฟื้นตัวของร่างกายก็จะต้องใช้เวลานานขึ้น 

 

อยากหาย...จำเป็นต้องผ่าตัด ??

การรักษาเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยหลายๆคนที่มีอาการปวดคอก็คือการทานยาแก้ปวด ยาคลายเส้น ยาแก้อักเสบ  แต่ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้นอาจจะมีการรักษาอื่นร่วมด้วย เช่น การทำกายภาพ การจัดกระดูก การฝังเข็ม การนวด ฉีดยาสเตียรอยด์เพื่อระงับอาการปวด เป็นต้น  บางคนรักษามาหลายวิธี แต่อาการไม่ดีขึ้น สุดท้ายจึงตัดสินใจผ่าตัด...แต่จริงๆแล้วการผ่าตัดเป็นเพียงหนึ่งในวิธีรักษาเท่านั้น มีงานวิจัยหลายๆงานทั้งในและต่างประเทศ ได้ระบุว่า ผู้ป่วยกว่า 80-90% ที่เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นนั้นไม่จำเป็นต้องผ่าตัด 

ขั้นตอนการรักษาที่ดีและได้ผลมีดังนี้

1.รักษาอาการปัจจุบัน เช่น การฝังเข็ม การนวด การทำกายภาพ ผู้ป่วยบางคนต้องทานยาควบคู่ เป็นต้น

2. หลีกเลี่ยงสาเหตุ การกระทำที่ทำให้เกิดอาการปวด

3. ออกกำลังกาย ทำกายบริหาร ฟื้นฟูกล้ามเนื้อมาซัพพอร์ตอาการบาดเจ็บ

 

มุมมองของแพทย์แผนจีน

แพทย์แผนจีนมองว่าอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาทนั้นสามารถเกิดได้จาก 2 ปัจจัย 

1.ปัจจัยภายนอก เช่น คอบ่ากระทบกับลม ความเย็น ความชื้นโดยตรงทำให้เลือดลมบริเวณคอบ่าไหลเวียนติดขัดและเกิดอาการปวดเมื่อยขึ้น หรือการได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ เป็นต้น 

2.ปัจจัยภายในคือการที่เราใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไปจนทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและได้รับบาดเจ็บ เช่น การก้มเล่นมือถือ เกร็งคอทำงานหน้าคอม หรือแม้แต่การนอนหมอนสูง/หมอนต่ำจนเกินไป เป็นต้น 

 

ฝังเข็มรักษาหมอนรองกระดูกส่วนคอกดทับเส้นประสาท

หากผู้ป่วยมีอาการปวดคอ หันคอได้ไม่สุด มีอาการชาร้าวลงแขน อาการเหล่านี้แพทย์แผนจีนสามารถรักษาให้หายได้ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอ ร้าวลงแขน การฝังเข็มเป็นการรักษาที่เหมาะสมที่สุด ฝังเข็มสามารถทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการปวดและลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ 

สำหรับผู้ป่วยที่มีกล้ามเนื้อแข็งจับตัวเป็นก้อน หรือมีพังผืดยึดเกาะบริเวณคอ การฝังเข็มรักษาก็สามารถรักษาได้ทำให้ขยับคอได้ดีขึ้น สำหรับกระดูกคอกดทับเส้นประสาทแพทย์แผนจีนมักจะการฝังเข็มเป็นหลัก และใช้การครอบแก้ว การนวด ยาจีนเป็นส่วนเสริมให้การรักษาดียิ่งขึ้น

เคสรักษา

คนไข้เพศหญิง อายุ 50ปี คนไข้เป็นแม่ค้าชงน้ำขาย ขายดีมากๆแต่ละวันขายได้ไม่ต่ำกว่า100แก้ว อยู่มาวันหนึ่งเขามีอาการมือชา กำมือได้ไม่สุด ทำให้คนไข้เกิดสภาวะเครียด กลัวว่าจะทำงานไม่ได้ มีคนแนะนำคนไข้ให้ลองรักษาด้วยการฝังเข็ม คนไข้จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษา

วิธีการรักษา : หมอทำการรักษาด้วยจัดกระดูกคอ(正骨调脊颈椎)และฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า(电针) แนะนำให้คนไข้ปรับเปลี่ยนท่าทางการทำงานใหม่

ผลการรักษา : หลังรักษาครั้งแรก อาการคนไข้ดีขึ้นถึง 70% และสามารถกำมือได้ หลังจากนั้นก็ได้รักษาต่อเนื่องจนกระทั่งหายดี คนไข้ไม่มีความเครียด ยิ้มแย้มเล่าให้หมอฟังว่า ตัวเองปรับเปลี่ยนท่าทางยังไงบ้างและมีการระมัดระวังตัวเองมากขึ้น หลีกเลี่ยงการกระทำที่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com