โรคเซ็บเดิร์ม(Seborrheic Dermatitis)

17/06/2024
โรคเซ็บเดิร์ม(Seborrheic Dermatitis)

โรคเซ็บเดิร์ม

          โรคเซ็บเดิร์ม(Seborrheic Dermatitis) โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือเรียกว่าโรคต่อมไขมันอักเสบ พบได้บ่อยในทารกอายุน้อยกว่า 3 เดือน และผู้ใหญ่ช่วงอายุ30-60 ปีโดยจะพบได้บ่อยในเพศชาย โรคเซ็บเดิร์มเป็นโรคที่ไม่อันตราย แม้อาการจะหายดีแล้วก็สามารถกลับมามีอาการเดิมได้อีกและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

          โรคเซ็บเดิร์มจะแสดงอาการเป็นผื่นแดงคัน มีสะเก็ดสีขาวหรือสีเหลืองหลุดลอก มักจะเกิดขึ้นบริเวณการขับของต่อมไขมัน เช่น หนังศีรษะ บริเวณไรผม ใบหน้า จมูก หน้าอก หลัง รอบเอว ขาหนีบ เป็นต้น

          แพทย์แผนจีนมองว่าโรคเซ็บเดิรฺ์มเกิดได้จากสภาพอาการความร้อนภายนอกหรือร่างกายมีความร้อนความชื้นที่สะสมในร่างกาย ปัจจุบันประเทศไทยมีอากาศที่ร้อนประกอบกับมีฝนตก สภาพอากาศจึงมีความร้อน อบอ้าว เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเซ็บเดิร์มได้ง่าย นอกจากสภาพอากาศแล้วกิจวัตรประจำวันอย่างทานอาหารรสเผ็ด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีสภาวะเครียดบ่อย รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสระผม สบู่ ครีมบำรุงผิวบางชนิดสามารถทำให้มีผื่นคัน และเกิดการอักเสบของผิวหนังได้เช่นกัน

          แพทย์แผนจีนรักษาได้ด้วยตำรับยาสมุนไพรจีนที่จะมีฤทธิ์ขับความร้อน ความชื้นออกจากร่างกาย พร้อมทั้งบำรุงฟื้นฟูสุขภาพผิว เสริมภูมิคุ้มกันป้องกันกลับมาของอาการเดิม แม้อาการจะหายดีแล้วก็จำเป็นต้องรักษาฟื้นฟูและดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาเพื่อป้องกันการติดเชื้อทางผิวหนังหรืออาการแทรกซ้อนอื่นๆ

 

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com