โรควิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย

11/06/2024
โรควิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย

โรควิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย

         โรควิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยหรือเรียกว่า โรคคิดว่าตัวเองป่วย(Hypochondriasis ) เป็นกลุ่มโรคทางอารมณ์ชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยรู้สึกกังวลกับความผิดปกติของร่างกายตนเองมากจนเกินไป เช่น  มีอาการปวดศีรษะคิดว่าเป็นเนื้องอกในสมอง หรือมีอาการปวดท้อง ท้องเสียคิดว่าเป็นมะเร็งลำไส้ เป็นต้น ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะควบคุมความกังวลของตนเองไม่ได้ แม้จะเป็นอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อยและมักจะหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการของตนเองผ่านทางอินเตอร์เน็ตทำให้มีความกังวลมากขึ้นกว่าเดิม จึงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองและคนรอบข้าง

         อาการวิตกกังวลต่ออาการป่วยของตนเองจนไม่สามารถควบคุมได้นั้น แพทย์แผนจีนมองว่าเกิดจากอวัยวะภายใน ระบบประสาทและสมองทำงานอ่อนแอซึ่งเกิดได้จากความเครียด ความกังวล ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือได้รับการกระทบกระเทือนจิตใจ  ทำให้ร่างกายไม่สามารถจัดการกับปัญหาความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตนเองได้ จิตใจไม่มั่นคงและวิตกกังวลมากกว่าปกติ

         โรควิตกกังวลต่ออาการป่วยตนเองนั้นเป็นโรคที่รักษาได้ค่อนข้างยาก จำเป็นที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อบำรุงสมอง ปรับการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะภายใน ลดอาการผิดปกติของร่างกายคลายความกังวลให้กับผู้ป่วย สามารถรักษาควบคู่กับการทำจิตบำบัดแบบCBT(Cognitive Behavioral Therapy) ทำให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้ และลดความกังวลของผู้ป่วยให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com