Burn out สู่ภาวะเครียดเรื้อรัง

11/06/2024
Burn out สู่ภาวะเครียดเรื้อรัง

Burn out สู่ภาวะเครียดเรื้อรัง

            ภาวะหมดไฟในการทำงานหรือที่เรียกว่า Burnout syndrome ปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยในวัยทำงาน เกิดจากมีความเครียดสะสมจากการทำงานเป็นระยะเวลานาน และไม่ได้รับการรักษาฟื้นฟูที่ดีส่งผลให้มีความผิดปกติทางด้านร่างกายและจิตใจ เช่น ท้อแท้ในการทำงาน รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่พอใจกับงานของตนเอง อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า หงุดหงิดโมโหง่ายนอนไม่หลับ เป็นต้น เป็นโรคใหม่ที่ได้ขึ้นทะเบียนโดยองค์กรอนามัยโลก(WHO)ซึ่งควรได้รับการดูแลรักษาก่อนจะมีอาการรุนแรงและส่งผลกระทบต่อชีวติประจำวัน

            ภาวะหมดไฟในการทำงานอันเกิดจากความเครียดสะสมสามารถนำไปสู่โรคร้ายแรงอื่นๆได้ เช่น โรคแพนิค โรคซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้แปรปรวน เป็นต้น หากอาการเริ่มรุนแรงไม่สามารถควบคุมได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องได้รับการรักษาฟื้นฟูอย่างการรับประทานยา ปรึกษาจิตแพทย์ หรือแพทย์แผนจีนก็สามารถรักษาฟื้นฟูอาการเครียดเรื้อรังได้เช่นเดียวกัน

 

สภาวะเครียดเรื้อรังในแพทย์แผนจีน

            สำหรับแพทย์แผนจีนความเครียดสะสมจะกระทบต่อการทำงานของอวัยวะตับ ทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนติดขัด รู้สึกปวดหัว วิงเวียนศีรษะ ตาพร่า แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เจ็บใต้ชายโครง และหากมีอาการเป็นระยะเวลานานจะส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆอย่างหัวใจ ม้าม หรือกระเพาะอาหาร ทำให้มีอาการใจสั่น นอนไม่หลับ ท้องอืด แน่นท้อง กรดไหลย้อน ท้องผูก ท้องเสีย เป็นต้น

            แนวทางการรักษาของสภาวะเครียดเรื้อรังจะเหมาะสมกับวิธีฝังเข็ม ครอบแก้วและยาสมุนไพรจีน เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณ ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะภายใน อีกทั้งยังช่วยสงบจิตใจคลายความตึงเครียดและกังวล เมื่อร่างกายฟื้นฟูแข็งแรงกลุ่มอาการภาวะหมดไฟในการทำงานก็จะค่อยๆหมดไป

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com