สมุนไพรจีนส่งผลต่อตับไตจริงหรือ

19/12/2022
สมุนไพรจีนส่งผลต่อตับไตจริงหรือ

Q&Aสมุนไพรจีนส่งผลต่อตับไตจริงหรือ?? 

Q:ในปัจจุบันยังมีผู้คนจำนวนมากที่เข้าใจผิดว่าการทานสมุนไพรจีนจะทำให้ค่าตับค่าไตสูงขึ้น แต่แล้วทำไมถึงมีคนบอกว่าหายจากโรคก็เพราะสมุนไพรจีนนี่แหละ ความจริงคืออะไรกันแน่?

A:ยาสมุนไพรจีนนั้นมีหลายหลายร้อยตัวมาก แต่ละตัวมีสรรพคุณการรักษาที่แตกต่างกัน ยิ่งกว่านั้นฤทธิ์ในการเข้าสู่อวัยวะก็ต่างกันด้วย สมุนไพรตัวเดียวจะมีสารออกฤทธิ์มากมายหลายตัว อาจมีตัวหลักตัวเดียว แต่มีตัวอื่นไปช่วยเสริมฤทธิ์ในการควบคุมพิษในตัว

  การใช้ยาจีนในการรักษาโรคจึงต้องจ่ายโดยแพทย์แผนจีนเท่านั้น เพราะจะต้องเลือกให้ถูกกับภาวะของโรคและถูกกับคนไข้ด้วย ในปัจจุบันมีวิจัยมากมายที่ออกมาบอกว่ายาจีนนั้นมีประโยชน์ในการรักษาโรคมากมาย จึงเป็นคำตอบได้ว่ายาจีนนั้นไม่ได้มีผลเสียต่อตับไตในทางกลับกันยังช่วยบำรุงและรักษาโรคได้ด้วย แต่ทั้งนี้ต้องใช้ผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญแพทย์แผนจีนเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดรายละเอียดในการใช้ยานั้นมีอยู่มาก หากเลือกใช้ยาสมุนไพรจีนที่ไม่ถูกต้อง จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายได้เช่นกัน 

Q: สมุนไพรจีนมีสเตียรอยด์จริงหรือ??

A:ต้องอธิบายก่อนว่าสเตียรอยด์นั้นไม่ใช่วายร้ายแบบที่ทุกคนคิด

สเตียรอยด์เป็นกลุ่มฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นในปริมาณเพียงเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้เป็นปกติอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น ต้านการอักเสบ ลดอาการปวดต่างๆ หรือปรับความเครียด ปรับความอ่อนเพลียไม่มีแรงให้เป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานเป็นปกติ และอื่นๆอีกมากมายอย่างครอบจักรวาล แต่เนื่องจากสเตียรอยด์มีทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์ ดังนั้นทางการแพทย์จึงมักจะเลือกใช้สเตียรอยด์เป็นลำดับท้ายๆ ในกรณีที่ไม่มียาที่รักษาอาการของโรคนั้นแล้ว หรืออาจใช้เพื่อการรักษาช่วงต้นที่เร่งด่วน เมื่อร่างกายได้รับสารสเตียรอยด์เป็นเวลานานร่างกายจะหยุดสร้างสเตียรอยด์ตามธรรมชาติที่เคยสร้างเอง ดังนั้นเมื่อผู้ใช้หยุดใช้ยานี้อย่างกะทันหันจะทำให้ร่างกายขาดสเตียรอยด์อย่างฉับพลัน

มาต่อกันที่คำถามว่าแล้วยาจีนมีสเตียรอยด์มั้ย ยาสมุนไพรหลายชนิดมีส่วนประกอบของสเตียรอยด์ธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหนึ่ง แต่มีปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับสเตียรอยด์สังเคราะห์ เช่น เขากวางอ่อน มีสารออกฤทธิ์คล้ายเทสโตสเตอโรนที่สร้างจากต่อมอัณฑะ มีฤทธิ์กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด ช่วยการทำงานของหัวใจ ทำให้แผลหายเร็ว

แพทย์จีนเองก็ต้องมีวิธีการใช้ยาให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด ในทางปฏิบัติแม้ว่าตัวยาจะมีสารออกฤทธิ์เด่นตัวเดียว แต่เวลาใช้ในผู้ป่วยมักจะต้องใช้สมุนไพรตัวอื่นประกอบกันเป็นตำรับยา เพื่อเสริมฤทธิ์ ลดผลข้างเคียงทำลายพิษ เพื่อผลการรักษาที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละรายหรือย่างกระบวนการเตรียมยาสมุนไพรจีนเพื่อการใช้ ยังมีวิธีการทำลายพิษ ลดพิษของยาสมุนไพร หรือทำให้ฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ลดลง เสริมฤทธิ์ที่ต้องการ มีการเตรียมยาเพื่อให้ยาเข้าสู่เป้าหมายที่ต้องการ

อาหารและพืชโดยธรรมชาติจำนวนมากก็มีสารโครงสร้างคล้ายสเตียรอยด์อยู่แล้ว แต่การกินในชีวิตประจำวันไม่เกิดปัญหา ยกตัวอย่างเช่น ข้าวเจ้า ก็พบว่ามีสารคล้ายสเตียรอยด์ ถ้าต้องการให้ออกฤทธิ์เหมือนสเตียรอยด์ต้องสกัดเฉพาะ และใช้จำนวนมหาศาลซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้หมอขอแนะนำว่าไม่ว่าอะไรที่มากเกินไปมักจะส่งผลไม่ดีต่อร่างกายเสมอ ต่อให้ยาอะไรที่ใครว่าบำรุงร่างกายดีมากเท่าไหร่หากเรารับในปริมาณมากเกินไปก็จะเกิดผลเสียตามมาได้ทั้งนั้น


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com