สีตกขาวบอกอะไรบ้างนะ

31/05/2024
สีตกขาวบอกอะไรบ้างนะ

สีตกขาวบอกอะไรบ้างนะ

         ตกขาว คือของเหลวที่ถูกขับออกจากช่องคลอด มีลักษณะเป็นเมือก ลื่น คล้ายไข่ขาว ซึ่งไม่ใช่เลือด อาจมีสีอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาว เดิมเรียกว่า leukorrhea ปัจจุบันมักใช้คำว่า vaginal discharge แทน

         ตกขาวมักมา 3 ช่วงเวลาคือ ช่วงก่อนมีประจำเดือน ช่วงระหว่างมีประจำเดือน และช่วงหลังมีประจำเดือน ซึ่งตกขาวที่ปกตินั้นจะมีสีขาวขุ่นหรือสีใส และไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ตกขาวที่ผิดปกติ จะมีสีที่ต่างไปจากเดิม เช่น สีเหลืองหรือสีเขียว มาพร้อมกับกลิ่นไม่พึงประสงค์มีลักษณะเป็นก้อนหนา รวมไปถึงมีอาการแสบช่องคลอด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายเริ่มมีความผิดปกติ นอกจากการสังเกตความผิดปกติของประจำเดือน เช่น ประจำเดือนมามากหรือมานานผิดปกติ เรายังควรให้ความสำคัญของการสังเกตอาการตกขาวด้วย เพราะสีของตกขาวอาจเป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกโรคได้เช่นกัน

 

ตกขาวในทางแพทย์แผนจีน เกิดจากอะไร

         ในทางแพทย์แผนจีนความผิดปกติของตกขาว มาจากการได้รับการกระทบกระเทือนที่เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้ส่งผลให้เส้นลมปราณไต้ขาดสมดุลหรือขาดการหล่อเลี้ยง ปัจจัยที่ส่งผลให้ตกขาวมีกลิ่น มักมีสาเหตุจากความชื้นและความร้อนเข้ามากระทบที่เส้นลมปราณเริ่นและเส้นลมปราณไต้เป็นหลัก เช่น กลุ่มอาการอินพร่องร่วมกับความชื้น กลุ่มอาการร้อนชื้นอุดกลั้นบริเวณช่องท้องส่วนล่างและกลุ่มอาการร้อนพิษ (ติดเชื้อ) อุดกลั้น

ลักษณะอาการตกขาวที่ผิดปกติ

-ตกขาวสีเทา หรือเทาอ่อน 

ตกขาวสีเทามักมาพร้อมกับกลิ่นเหม็นอับหรือกลิ่นคาว ส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาสวนช่องคลอด หรือการรับยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นเวลานาน

-ตกขาวสีขาวขุ่นผิดปกติหรือมีสีเหลืองอ่อน 

ตกขาวชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นก้อนและมีสีที่ขุ่นผิดปกติ มาพร้อมกลิ่นเหม็นอับ ทำให้รู้สึกคันบริเวณอวัยวะเพศ อาจเกิดร่วมกับอาการปัสสาวะขัดและอาการแสบช่องคลอด ตกขาวสีนี้มักเกิดจากปัญหาเชื้อราในช่องคลอด

-ตกขาวสีเหลืองเข้ม

มาพร้อมกลิ่นคาวและอาการคัน ปัสสาวะขัด อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคหนองใน หรือเกิดจากเชื้อราและเชื้อไวรัส

-ตกขาวสีเขียว หรือเหลืองปนเขียว

พร้อมกลิ่นคาวและอาการคัน มักเกิดจากติดเชื้อจากแบคทีเรีย หรือการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

-ตกขาวแบบมีเลือดปนหรือมีสีน้ำตาล

ตกขาวชนิดนี้อาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ร่วมด้วย อาจเกิดหลังการมีประจำเดือน หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อที่ปากมดลูก หรือมีเลือดออกจากการตกไข่

-ตกขาวแบบมีฟอง

มักมาพร้อมอาการระคายเคือง คัน แสบขัดตอนปัสสาวะและแสบช่องคลอด  อาการเกิดจากการติดเชื้อทริโคโมนาสในช่องคลอดที่สามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

-ตกขาวสีชมพู หรือสีชมพูจางๆ 

มักพบในผู้หญิงที่พึ่งคลอดลูกและอาจเกิดได้จากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก

         อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อเดียวกัน อาจมีการแสดงของตกขาวที่ผิดปกติต่างกัน และตกขาวที่ผิดปกติก็อาจเกิดได้จากการติดเชื้อแตกต่างกัน ดังนั้น เมื่อพบความผิดปกติ จึงควรพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจและรักษาให้ทันท่วงที

 

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com