นอนไม่หลับ ฝังเข็มช่วยได้

19/12/2022
นอนไม่หลับ ฝังเข็มช่วยได้

นอนไม่หลับ หลับๆตื่นๆฝังเข็มช่วยได้ 

ในปัจจุบันโรคนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะวัยทำงานและผู้สูง อายุ ซึ่งอาการของโรคนอนไม่หลับ คือไม่สามารถนอนหลับได้เป็นปกติ ระยะเวลาในการนอนหลับ น้อยกว่าปกติ (โดยทั่วไปน้อยกว่า 4-6 ชั่วโมง)
มีอาการหลับยาก (ใช้เวลาเข้านอนนานเกินกว่า 30 นาที)
หลับแล้วตื่นง่าย หรือหลับๆ ตื่นๆ ฝันมาก
ตื่นขึ้นมาแล้วหลับยาก (ตื่นกลางดึกมากกว่า 2 ครั้ง หรือ ตื่นก่อนฟ้าสางแล้วนอนต่อไม่ได้) 

โรคนอนไม่หลับสามารถแบ่งได้หลายประเภทตามลักษณะช่วงเวลาของการนอนไม่หลับ

1.Initial insomnia คือภาวะที่ผู้ป่วยมีปัญหานอนหลับยากใช้เวลานอนนานกว่าจะหลับภาวะดังกล่าว อาจสัมพันธ์กับภาวะวิตกกังวล
2.Maintinance insomnia คือภาวะที่ผู้ป่วยไม่สามารถนอนหลับได้ยาวมีการตื่นกลางดึกบ่อยภาวะ ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาทางกาย เช่นภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น
3.Terminal insomnia คือภาวะที่ผู้ป่วยตื่นเร็วกว่าเวลาที่ควรจะตื่นอาจพบได้ในผู้ป่วยที่มีภาวะซึม เศร้า 

นอกจากนี้ถ้าแบ่งตามระยะเวลาที่เกิดโรคจะแบ่งได้สองกลุ่มคือ
- Adjustment insomnia (โรคการนอนไม่หลับจากการปรับตัว) ซึ่งผู้ป่วยมักเป็นฉับพลันตามหลัง สถานการณ์ เช่นความเครียด, การเจ็บป่วย, ปัญหาวิตกกังวล, สถานที่นอนหรือสิ่งแวดล้อมที่ เปลี่ยนแปลงไป โดยเมื่อปัจจัยที่กล่าวไปหายไปอาการนอนไม่หลับก็มักกลับมาปกติ
- Chronic insomnia (โรคการนอนไม่หลับเรื้อรัง) ผู้ป่วยจะมีภาวะนอนไม่หลับอย่างน้อย 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์และเป็นมาอย่างน้อย 3 เดือน นอกจากนี้ปัญหาการนอนไม่หลับอาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความทรงจำ (Memory Problems) ภาวะซึมเศร้า (Depression) อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย (Irritability) ภูมิคุ้มกันต่ำ อีกทั้งเป็นปัจจัยเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย 

การรักษาโรคนอนไม่หลับ 

มีแนวทางในการรักษา 2 วิธี ได้แก่ การดูแลรักษาโดยแพทย์หรือการใช้ยา และการดูแลรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา


1. การรักษาโดยการใช้ยาทางแผนปัจจุบัน
จะสั่งยาโดยแพทย์เท่านั้น ซึ่งเป็นยาที่ใช้เพื่อเพิ่มระดับฮอร์โมนเมลาโทนิน หรือยารักษาอาการทางจิต ช่วยผ่อนคลายและลดอาการวิตกกังวล ทำให้นอนหลับง่ายและหลับสนิท แม้ยานอนหลับจะช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายานอนหลับมีผลข้างเคียงที่ไม่พึง ประสงค์อยู่มากเช่นกัน และถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ จึงทำผู้ป่วยต้องใช้ยาต่อเนื่อง

 2.การรักษาโดยแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนจีนกับการฝังเข็มโรคนอนไม่หลับเป็นเป็นการนำเอาศาสตร์โบราณของชาวจีนมาผสานเข้า กับความรู้ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ โดยมีผลทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยรองรับและ เป็นที่ยอมรับจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization; WHO) ว่าการฝังเข็มจะช่วย ให้อาการป่วย หรือโรคที่เป็นอยู่จะค่อยๆ ดีขึ้น เนื่องจากโรคนอนไม่หลับมีอาการและสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป การรักษาทางแพทย์แผนจีนนั้นจะ รักษาตามอาการแต่ละบุคคล เป็นการปรับสมดุลฮอร์โมนและสารสื่อประสาทต่างๆในร่างกายให้กลับ เข้าสู่สมดุล ซึ่งสมดุลในร่างกายแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไปจึงเป็นเสน่ห์ของแพทย์แผนจีนที่เรา จะรักษาถึงแก่นแท้ของปัญหา ไม่ใช่แค่การแก้ไขที่ปลายเหตุ จึงเป็นการรักษาที่ยั่งยืนและ ปลอดภัย 

ในส่วนการรักษาด้วยการฝังเข็มจะเลือกจุดที่สอดคล้องกับอาการของผู้ป่วยที่นอนไม่หลับ หลัง จากฝังเข็มคาเข็มไว้ 20-40 นาที หลังจากนั้นจึงถอนเข็ม ให้ผู้ป่วยทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ ละ 2-3 ครั้ง ระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระยะของโรคนอนไม่หลับ นอกจากนั้นแล้วเรายังเราต้องประเมินคนไข้ด้วยว่ามีความเครียดสะสมหรือเปล่า เนื่องจาก ความเครียดจะทำให้กล้ามเนื้อยึด หด เกร็ง โดยเฉพาะการเกร็งบริเวณช่วงอก ทั้งจากความเครียด และชีวิตประจำวันที่ทำงานในท่าเดิมๆ หรือออกกำลังกายมากเกินไป หากเจอคนไข้ที่หายใจสั้น จะฝัง เข็มบริเวณอกเพื่อขยายช่วงนั้น ทำให้หายใจสะดวกและลึกขึ้นได้อีกด้วย นอกจากการฝังเข็มรักษา แล้วยังมียาจีนที่ให้ผลการรักษาโรคนอนไม่หลับได้ดีเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วแพทย์แผนจีนจะแนะนำให้ รักษาคู่กันทั้งการทานยาและฝังเข็มเพื่อประสิทธิภาพที่เร็วขึ้น โดยการทานยาจีนนั้นต้องได้รับการการ วินิจฉัยโรคจากทางแพทย์แผนจีนก่อน เนื่องจากตำหรับยาของแต่ละบุคคลนั้นก็จะแตกต่างกันไปอีกด้วย

 


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com