โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome)

22/04/2024
โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome)

โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome)

          โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome) เป็นหนึ่งในความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารที่พบบ่อย เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของลำไส้ส่วนปลาย กล่าวคือ ลำไส้ส่วนปลายมีการบีบตัวหรือมีอาการไวต่อการกระตุ้นมากเกินไป มักพบมากในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ปัจจุบันนั้นที่มาและสาเหตุของการเกิดโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีปัจจัยส่งผลกระทบให้เกิดโรคที่หลากหลาย เช่น ลักษณะนิสัยการบริโภคอาหาร การกลายพันธุ์ของยีนบางชนิด ปัจจัยทางด้านอารมณ์และระบบภูมิคุ้มกัน

          นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจมีภาวะอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น โรคกังวลทั่วไป  โรคซึมเศร้า  อาหารไม่ย่อย  ไมเกรน  อาการปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว ปวดประจำเดือน ปัสสาวะบ่อยหรือกลั้นไม่ได้ นอนไม่หลับ เป็นต้น 

          ในศาสตร์การแพทย์แผนจีน โรคลำไส้แปรปรวน มีสาเหตุจากการเสียสมดุลของการทำงานของอวัยวะภายใน ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ตับ และระบบทางเดินอาหาร พลังงานชี่ติดขัด ร่วมกับการเสียสมดุลทางด้านอารมณ์ 

          โรคลำไส้แปรปรวนมีอาการแสดง ดังนี้ ปวดท้อง ไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องมีลม มักจะเป็นแบบเรื้อรัง นานเกิน 6 เดือนขึ้นไป มีอาการท้องเสีย ท้องผูก หรือท้องผูกสลับท้องเสียไม่แน่ชัด

การรักษาโรคลำไส้แปรปรวนตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน

          การฝังเข็มจะช่วยในการปรับสมดุล ฟื้นฟูการทำงานของหัวใจ ตับ และระบบทางเดินอาหาร การทำงานของพลังงานชี่ ร่วมกับการปรับสมดุลทางด้านอารมณ์ ให้กลับมาสู่สมดุล โดยถ้าตรวจวินิจฉัยแยกกลุ่มอาการแล้วพบว่าเป็นกลุ่มอาการแกร่ง จะใช้วิธีการฝังเข็มเพื่อระบาย ถ้าเป็นกลุ่มอาการพร่องจะใช้วิธีการฝังเข็มเพื่อบำรุง ในการรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถใช้การรมยาควบคู่ด้วยจะทำให้เห็นผลการรักษาได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะอาการปวดท้องอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังสามารถรักษาด้วยตำรับสมุนไพรจีน โดยการเลือกชนิดยา และการปรับตำรับยาจะพิจารณาตามพยาธิสภาพของผู้ป่วย ในเบื้องต้นจะตรวจวินิจฉัยเพื่อประเมินชนิดยาในตำรับ รวมทั้งระยะเวลาในการใช้ยา ร่วมกับการส่งเสริมสุขภาพโดยโภชนบำบัด กล่าวคือ ควบคุมและเลือกการทานอาหารให้เหมาะสมกับร่างกายเพื่อประโยชน์ในการรักษาของคนไข้เอง

 

 

.

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com