วิธีบรรเทาอาการทัองอืด ท้องแน่น อย่างได้ผล

09/04/2024
วิธีบรรเทาอาการทัองอืด ท้องแน่น อย่างได้ผล

วิธีบรรเทาอาการทัองอืด ท้องแน่น อย่างได้ผล

        อาการท้องอืด เกิดจากรับประทานอาการ เครื่องดื่มมากจนเกินไป หรือ ท้องว่างมีแก๊สสะสมในกระเพาะอาหารและลำไส้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้กระเพาะอาหารและม้ามที่เป็นอวัยวะสำคัญในระบบย่อยอาหาร ประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยลง จึงมีอาการท้องอืด แน่นท้อง นอกจากนี้ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการอื่นๆได้ เช่น หายใจไม่สะดวก คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ท้องผูก นอนไม่หลับ ใจสั่นใจหวิว เป็นต้น

 

บรรเทาอาการท้องอืด ได้อย่างไร?

 

1.นวดคลึงท้องหลังมื้ออาหาร

หลังมื้ออาหารให้นำมือลูบท้องจากซ้ายไปขวา วนรอบสะดือเป็นวงกลม ทำต่อเนื่อง 20-30 รอบ วิธีนี้ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น กระตุ้นระบบย่อยอาหาร การนวดหลังมื้ออาหารไม่เพียงทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นเท่านั้น ยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น เป็นวิธีที่สะดวก ทำได้ง่ายและบรรเทาอาการท้องอืดได้เป็นอย่างดี

ในทางแพทย์แผนจีนบริเวณหน้าท้องมีจุดและเส้นลมปราณที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายมากมาย เช่น จุดจงหว่าน(中脘)จุดเสี่ยหว่าน(下脘)จุดเทียนซู (天枢)การนวดบริเวณหน้าท้องจะกระตุ้นจุดเหล่านี้ทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

 

2.บำรุง ฟื้นฟูอวัยวะภายใน

อวัยวะภายในที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารมีกระเพาะอาหาร ม้าม ตับ และตับอ่อน ซึ่งหากทานอาหารมากจนเกินไป,ทานอาหารทอด,อาหารไขมันสูงหรือทานของเย็นปริมาณมาก จะทำให้อวัยวะภายในทำงานผิดปกติ ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และทำให้ร่างกายขาดความสมดุล กระทบต่ออวัยวะภายในและระบบอื่นๆในร่างกายได้

เราสามารถฟื้นฟูอวัยวะได้หลากหลายวิธี เช่น การทานยา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยาสมุนไพร ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่ออวัยวะและร่างกาย เป็นต้น ในทางแพทย์แผนจีนสามารถรักษาฟื้นฟูอวัยวะภายในและบรรเทาอาการท้องอืดได้เช่นกัน โดยใช้วิธีฝังเข็มและทานยาสมุนไพรจีน

-การฝังเข็มนอกจากจุดบริเวณท้องแล้ว สามารถฝังเข็มตามแขนขาเพื่อฟื้นฟูการทำงานของกระเพาะอาหาร ม้าม และอวัยวะอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ จุดที่มักใช้รักษาอาการท้องอืดมี จุดจงหว่าน (中脘)อยู่บริเวณเหนือสะดือประมาณ 4 นิ้ว , จุดจู่ซานหลี่(足三里)อยู่บริเวณหน้าแข้ง นับจากหัวเข่าลงมาประมาณ 3 นิ้ว การฝังเข็มจุดเหล่านี้จะทำให้กระเพาะอาหารทำงานดีขึ้น ย่อยและลำเลียงอาหารอย่างสะดวก

-ยาสมุนไพรจีนสำหรับรักษาอาการท้องอืดมีหลายตำรับ โดยจะพิจารณาจากสาหตุของอาการและอาการร่วมอื่นๆ เช่น คนไข้ทานอาหารปริมาณมาก อาหารอุดกั้นอยู่บริเวณท้อง ทำให้ท้องอืด จุกเสียดแน่นท้อง เรอเปรี้ยว คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร อาการเหล่านี้ควรใช้ตำรับยาเป่าเหอหวาน(保和丸)ตำรับยาประกอบไปด้วยตัวยาสำคัญดังนี้ ซานจา(山楂) เซินซู (神曲) ไหลฟูจือ (莱菔子)เฉินผี(陈皮)ป่านเซี้ย(半夏)ฟู่หลิง(茯苓)มีสรรพคุณบำรุงกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ขับของเสียและอาหารที่ตกค้าง เพิ่มความอยากอาหาร

3.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร

การทานอาหารที่ถูกต้องควรทานอาหารให้มีความหลากหลาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง5หมู่ ทานผัก ผลไม้เพื่อเสริมวิตามิน แร่ธาตุให้แก่ร่างกาย หลีกเลี่ยงการทานของเย็นบ่อยๆ เนื่องจากทำให้ประสิทธิภาพการย่อยอาหารของกระเพาะทำงานลดลง หลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ ของมันของทอดมากจนเกินไป เนื่องจากอาหารเหล่านี้ทำการย่อยค่อนข้างยากและใช้เวลานาน ส่งผลให้มีอาการท้องอืดได้

 

ปัจจุบันนี้โรคทางระบบย่อยอาหาร เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อย เนื่องจากเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการทานอาหารในชีวิตประจำวัน ซึ่งหากมีการทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ทานมากหรือทานน้อยเกินไป ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทั้งหมดสามารถส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร และสุขภาพร่างกายด้านอื่นๆได้ ท้องอืดแม้เป็นโรคที่ไม่อันตรายแต่อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคอื่นๆที่จะเกิดขึ้นได้ เช่น โรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร,ลำไส้แปรปรวน โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร,ลำไส้ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเราควรคอยสังเกตุ ระมัดระวังและดูแลสุขภาพร่างกายให้สุภาพแข็งแรงอยู่เสมอ

.

 

GUITANG 龟堂

CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC

.

เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์

แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ

 

.

สาขาพระราม3

โทรศัพท์ : 061-9261415

เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ

LINE@: https://page.line.me/239icbzc

.

 

สาขาสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ : 062-6322891​

เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร

LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv

.

Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness

เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com