ซึมเศร้าไม่น่ากลัวรักษาหายได้ 

19/12/2022

ซึมเศร้าไม่น่ากลัวรักษาหายได้ 

        โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมองที่ส่ง ผลกระทบได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้รู้สึกเศร้า วิตกกังวล ไม่มีความสุข อยากร้องไห้ นอนหลับ ยาก และปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างลดลง จนส่งผลต่อกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ทั้งการเรียนและการ ทำงาน 

• อารมณ์เกิดโรคในทางแพทย์แผนจีน อารมณ์เปลี่ยนแปลงมาจากลมปราณของอวัยวะตัน เช่น - ความยินดีตกใจสร้างจากลมปราณหัวใจ
- ความโกรธสร้างจากลมปราณตับ
- ความครุ่นคิดสร้างจากลมปราณม้าม
- ความเศร้าโศกวิตกกังวลสร้างจากลมปราณปอด
- ความกลัวสร้างจากลมปราณไต 

ตามทฤษฎีแพทย์จีนมองสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าว่าเกิดจาก ‘การไหลเวียนที่ติดขัดของ ลมปราณในอวัยวะ ตับ’ โดยสิ่งที่ทำให้ลมปราณติดขัดมีมากมาย เช่น อารมณ์ อาหาร ความเสื่อม ของร่างกาย เป็นต้น 

• แพทย์แผนจีนรักษาอย่างไร?? แพทย์แผนจีนจะใช้ยาจีนร่วมกับการฝังเข็มในการรักษาโดยมุ่งเน้นในการปรับสมดุลทาง 

กายภาพ เนื่องจากอวัยวะภายในทุกส่วนในร่างกายนั้นมีความสัมพันธ์กันหมด หากเราระบายอาการ แกร่งหรือเสริมอาการพร่องเพียงอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งก็อาจทำให้ร่างกายเสียสมดุลได้ 

• ความแตกต่างของแพทย์จีนกับแพทย์ปัจจุบันในการรักษาโรคซึมเศร้า ส่วนใหญ่การรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันจะรักษาด้วยการจ่ายยาประเภทกดประสาท ช่วยให้ 

คนไข้ผ่อนคลาย และระงับอารมณ์ หากมีอาการนอนไม่หลับก็จะจ่ายยานอนหลับเพิ่มให้ด้วยจึง เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ เป็นเพียงการระงับอาการไว้แต่ไม่ได้รักษาถึงสาเหตุที่แท้จริง สำหรับแพทย์แผนจีนจะมองคนไข้โดยพิจารณาจากองค์รวมทั้งหมด ฝังเข็มเพื่อกระตุ้นระบบประสาท และให้ยาจีนแบบรายสัปดาห์เพื่อปรับสมดุลร่างกาย ซึ่งผู้ป่วยแต่ละท่านก็จะได้รับการจ่ายยาตำหรับที่ แตกต่างกันออกไป เนื่องจากสาเหตุและกลไกการเกิดโรคของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน รวมถึงยา แต่ละรอบที่คนไข้จะได้รับก็แตกต่างกันกล่าวคือหากทานยาไปแล้วดีขึ้นภาวะของโรคก็จะเปลี่ยนไปจึง ต้องมีการเพิ่มลดยาในตำหรับด้วย หรือในทางกลับกันหากคนไข้ไปเจอปัจจัยอื่นที่ทำให้โรครุนแรง มากขึ้น แพทย์ก็จะต้องาปรับเปลี่ยนตัวยาให้เหมาะสมอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนสองคนเป็น โรคซึมเศร้าเหมือนกันแต่ทานยาตำหรับเดียวกันไม่ได้ 

• ระยะเวลาในการรักษา
เนื่องจากเรามุ่งเน้นในการปรับสมดุลฟื้นฟูอวัยวะที่อ่อนแอหรือเสียหายไป จึงต้องใช้เวลาใน 

การรักษาประมาณ3-6เดือน โดยระยะเวลาที่ใช้ในการรักษาในคนไข้แต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเรื้อรังและสภาพร่างกายแต่กำเนิด รวมถึงสภาพแวดล้อมของผู้ป่วยอีกด้วย


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com