วิจัยสมุนไพรจีนรักษาซึมเศร้า

19/12/2022
วิจัยสมุนไพรจีนรักษาซึมเศร้า

ยาจีนรักษาโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางคลินิกที่พบได้ทั่วไป ตามสถิติของ WHO มีผู้ป่วยโรคซึม เศร้าประมาณ 350 ล้านคนทั่วโลก และอุบัติการณ์ของโรคซึมเศร้าก็เพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันการวิจัยเกี่ยวกับพยาธิกำเนิดและปัจจัยควบคุมโรคซึมเศร้ายังไม่ชัดเจนพอใน แง่การรักษา และยาต้านอาการซึมเศร้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก 

.

ความจริงแล้วโรคซึมเศร้าได้ปรากฏอยู่ในตำราแพทย์แผนจีนมานาน กว่า5,000 ปีแล้วแต่ผู้คนทั่วไปอาจไม่ทราบว่าแพทย์แผนจีนสามารถรักษาได้และยาจีน ยังให้ประสิทธิผลที่ดีมากด้วยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การแพทย์แผนจีนประสบความสำเร็จในการรักษาภาวะซึม เศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับความสนใจจากแพทย์แผนปัจจุบันและผู้ป่วยมาก ขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีวิจัยมากมายเกี่ยวกับยาจีนที่พิสูจน์แล้วว่ายาจีนนั้นสามารถรักษาโรค ซึมเศร้าได้จริงยกตัวอย่างตำหรับยาง่ายๆที่แพทย์แผนจีนทุกคนเคยได้จ่ายให้กับคนไข้ หรือใช้เองก็ตามอย่างตำหรับยาที่มีชื่อว่า “เซียวเหยาส่าน(逍遥散)”ถือว่าเป็นตำรับ พื้นฐานง่ายๆไว้ใช้กับบุคคลที่เริ่มมีความเครียดรวมถึงประจำเดือนมาไม่ปกติในผู้หญิง ก็ใช้ตำหรับนี้เช่นกัน 

จากงานวิจัยของ曹国平 Cao Guoping ที่ได้นำหนูมาทดลองปรับสภาพ แวดล้อมจำลองภาวะซึมเศร้าโดยถูกทําลาย glucocorticoid receptor ท่ีสมองส่วนหน้าซึ่งเปรียบเทียบได้กับคนที่มีความเครียดมาอย่างยาวนาน            ( chronicunpredictable stress) พบว่าตำรับยาเซียวเหยาส่านสามารถ ปรับปรุงพฤติกรรมหนูที่ผิดปกติไปได้ โดยมีผลในการเพิ่มตัวรับกลูโคคอร์ติคอยด์ ลด การสะสมของคราบโปรตีนที่ฮิปโปแคมปัสซึ่งเป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย 

于鲁璐Yu lulu นักวิจัยและรักษาโรคทางสุขภาพจิตได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับยาจีน ที่มีชื่อว่า ตันเซิน 丹参 และวิเคราะห์สารสำคัญออกมาได้ว่าตันเซิน 丹参สามารถปรับปรุงการกระตุ้นการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ผิดปกติ ของglucocorticoidและมีผลคล้ายกับFluoxetine ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวยาสำคัญในกลุ่ม ยา SSRIs (Selective serotonin reuptake inhibitor) ที่เป็นกลุ่มยาที่ใช้รักษาโรค ซึมเศร้า มีกลไกการออกฤทธิ์โดยช่วยเพิ่มระดับสารสื่อประสาทเซโรโทนิน (Serotonin) ในสมองและนักวิจัย石翠格Shi Cuige ยังค้นพบอีกว่าตันเซินนั้นมีฤทธิ์ เทียบเท่ากับยาamitriptyline ที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการดูดกลับของสารสื่อ ประสาทNorepinephrine(NE)และSerotonin(5-HT)ที่มีหน้าที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึก ผ่อนคลาย และลดภาวะซึมเศร้า 

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามาพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนแล้วว่ายาจีนที่ ใช้ในการรักษาโรคซึมเศร้าที่มีมานานแล้วนั้นสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้จริง และนี่ เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของงานวิจัยเท่านั้น แต่ยังมีตำหรับยาจีนและยาจีนอีก มากมายที่มีประโยชน์และรักษาโรคได้จริงอีกทั้งยังช่วยลดผลข้างเคียงของยาแผนปัจจุบันได้อีกด้วย โดยผู้ป่วยสามาถเลือกรับการรักษาควบคู่ไปทั้งการรักษาทางแผน ปัจจุบันและแผนจีนได้เลย 


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com